Vào lúc 5 giờ sáng ngày 24/07/2021, đúng vào dịp chào mừng sự kiện 26 năm thành lập Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí, tổ máy nén khí Train A trên giàn nén khí Nhỏ đã đạt sản lượng 1 tỷ m3 khí nén đầu tiên sau 19 tháng 18 ngày chính thức đưa vào vận hành thương mại, phá vỡ kỷ lục 1 tỷ m3 khí trong 20 tháng của tổ máy số 6 - tổ máy mang lại doanh thu và lợi nhuận cao nhất XN Khí từ trước đến nay. Đây là cột mốc đáng tự hào, đánh dấu thành công trong nỗ lực triển khai dự án, lắp đặt, vận hành Train A của tập thể giàn nén khí Nhỏ và các đơn vị chức năng liên quan, khẳng định sự phát triển không ngừng và khát vọng luôn làm chủ công nghệ tiên tiến của Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí.
Module Train A gồm 1 tuốc-bin số hiệu NOVA LT16 và một máy nén do Công ty Nuovo Pignone International Srl thuộc Baker-Huges/General Electric (BHGE) sản xuất với công nghệ tân tiến nhất hiện nay của hãng. Train A cùng với tổ máy số 6 (Train F) là một trong hai tổ máy có công suất lớn nhất tại Xí nghiệp Khai thác các công trình Khí đều đạt 1,7 triệu m3/ngày đêm. Việc lắp đặt và kết nối Train A thuộc Dự án “Cải hoán và mở rộng công suất nén khí lô 09-1" là một phần của dự án đầu tư xây dựng công trình thu gom khí đồng hành và gaslift mỏ Bạch Hổ nhằm tiết giảm nguồn khí đồng hành phải đốt bỏ lãng phí ngoài khơi giúp bảo vệ môi trường, tận dụng tối đa nguồn tài nguyên quý giá của đất nước đồng thời gia tăng doanh thu và lợi nhuận của các bên tham gia dự án. Với tổng mức đầu tư gần 30 triệu USD dự án do Vietsovpetro làm chủ đầu tư, XN Khí được ủy quyền làm chủ dự án và XN Xây lắp là đơn vị thi công chính. Trong dự án này, XN Khí phối hợp XN Xây lắp và các nhà thầu sẽ thực hiện các hạng mục chính như: Thiết kế, chế tạo, lắp đặt và kết nối vào hệ thống công nghệ của giàn nén khí Nhỏ một Module máy nén khí cao áp (Train A) với công suất 1,7 triệu m3/ngày đêm; thiết kế cải hoán và lắp đặt các hệ thống công nghệ, phụ trợ trên giàn nén khí nhỏ và giàn MSP-4 để kết nối với module máy nén khí cao áp mới. Sau khi thay thế 2 tổ máy cũ bằng Train A, sản lượng khí nén của GNN dự kiến tăng 1,2 triệu m3/ngày đêm.
Hình ảnh tổ máy BM-400 trước khi tháo dỡ
Sau khi hoàn thành công tác mua sắm, chế tạo trên bờ, dự án bước vào giai đoạn lắp đặt tổ máy nén khí mới trên giàn nén khí Nhỏ. Ngày 03.04.2019 giàn nén khí Nhỏ chính thức tháo dỡ tổ máy BM-300, BM-400, dọn dẹp mặt bằng, lắp đặt Train A. Những ngày này, khối lượng công việc thực hiện trên công trình biển là cực kỳ lớn. Một đại công trường bao gồm nhiều hạng mục cùng lúc thi công và được gấp rút triển khai như cải hoán hệ thống SK-2A, hệ thống Closed Drain, thay thế cẩu CR-16...Một trong những thách thức lớn nhất ở giai đoạn này là giàn nén khí Nhỏ cùng lúc vừa phải tiến hành lắp đặt Train A vừa phải duy trì vận hành hai tổ máy cũ BM-100, BM-200 nhằm giảm thiểu thiệt hại về kinh tế. Điều này đòi hỏi quy trình thi công, lắp đặt phải tính toán kỹ lưỡng và thống nhất của các chuyên gia, kỹ sư từ nhiều phía để đảm bảo tối ưu không gian cho việc thi công, lắp đặt và trên hết là tính an toàn cho cả giàn vì hệ thống nguồn của giàn nén khí Nhỏ có liên quan mật thiết đến các giàn khác xung quanh. Tất cả công việc phải được lên kế hoạch chi tiết và phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe của quy trình công nghệ, tự động hóa – điện, đặc biệt an toàn công nghệ, an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn lao động và bảo vệ môi trường được đặt lên hàng đầu. Có thể nói giữ được an toàn tuyệt đối để sản xuất, an toàn cho một đại công trường đang chế tạo, lắp đặt và đấu nối trên công trình biển là một thành công rất lớn. Đó là cả một sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể người lao động Giàn nén khí nhỏ nói riêng và của tập thể XN Khí nói chung, bên cạnh đó là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro và XN khí.
Hình ảnh công trường thi công, lắp đặt Train A trên giàn nén khí Nhỏ
Hình ảnh lắp đặt tổ máy Train A trên giàn nén khí Nhỏ
Sau hơn 4 tháng kết thúc công việc lắp đặt, dự án chuyển sang giai đoạn chạy thử & nghiệm thu tổ máy Train A. Ở giai đoạn này đã nảy sinh một số bất cập từ khâu thiết kế đến vận hành thực tế. Có những vấn đề nảy sinh như: hiện tượng hình thành Hydrate trên cụm nhiên liệu, hay như làm thế nào để khởi động tổ máy BM-100, BM-200 khi Train A đang làm việc,...Một lần nữa ý chí, tinh thần lao động sáng tạo của tập thể giàn nén khí Nhỏ được phát huy mạnh mẽ. Hơn một chục ý tưởng cải hoán, hợp lý hóa sản xuất đã được các cán bộ chuyên môn đề xuất cuối cùng đã giúp đưa tổ máy Train A vào chạy thử ổn định, hoàn thành chạy thử 72 giờ vào ngày 11/11/2019 và nghiệm thu (SAT) ngày 18/11/2019. Ngày 06/12/2019 giàn nén khí Nhỏ chính thức đưa Train A vào vận hành, đánh dấu bước đầu thành công của giàn nén khí Nhỏ trong công tác lắp đặt và vận hành tổ hợp máy nén Train A.
Hình ảnh PTGĐ thứ nhất Vietsovpetro và lãnh đạo XN Khí chỉ đạo trực tiếp trên công trình biển
Để đảm bảo Train A vận hành ổn định GNN phối hợp P.KTSX-TB liên tục làm mới, cập nhật, phê duyệt các quy trình, hướng dẫn vận hành, xem xét lại thường xuyên quy trình bảo dưỡng sửa chữa và giám sát công tác bảo dưỡng sửa chữa khi có sự thay đổi qua CMMS. Bên cạnh đó, Giàn nén khí Nhỏ cũng chủ động lập kế hoạch đào tạo nhân sự ngắn hạn, dài hạn để đáp ứng nhu cầu vận hành & bảo dưỡng sửa chữa, nhân sự các bộ phận (Công nghệ, Cơ khí, Điện – Tự động hóa) trên giàn có thể bổ sung, thay thế cho nhau khi cần thiết để duy trì vận hành thường xuyên, giảm thiểu thời gian dừng máy. Với mục tiêu nhanh chóng, nắm bắt làm chủ công nghệ mới CBCNV giàn nén khí nhỏ đã nỗ lực nghiên cứu, học hỏi. Các khóa đào tạo, đặc biệt là đào tạo nội bộ thường xuyên được tổ chức, nhanh chóng phát huy hiệu quả. Giàn nén khí Nhỏ đã và đang vận hành an toàn, hiệu quả Train A với công suất 1.7 triệu m3/ ngày đêm, nâng công suất nén khí trên giàn nén khí Nhỏ từ 1 triệu m3/ ngày- đêm lên 2.2 triệu/m3 ngày đêm.
Thành công của tổ máy nén khí Train A với 1 tỷ m3 khí nén là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình lớn lao trên giàn nén khí Nhỏ. Tổ hợp máy nén Train A sẽ góp phần vào việc nâng tổng công suất nén khí về bờ và khí gaslift; đảm bảo tận thu khí đồng hành ở Vòm Bắc Bạch hổ và tăng khả năng khai thác dầu; đảm bảo cung cấp gaslift cho khai thác dầu tại Vòm Bắc mỏ Bạch Hổ và gia tăng lượng khí về bờ từ Bể Cửu Long; tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu dịch vụ nén và vận chuyển khí.
Hình ảnh tổ máy Train A lắp đặt trên giàn nén khí Nhỏ
Thành công trong lắp đặt và vận hành an toàn tổ máy Train A là thành tựu rất đáng tự hào của giàn nén khí Nhỏ nói riêng và XN Khí nói chung. Một lần nữa khẳng định chủ trương đúng đắn của ban Lãnh đạo Vietsovpetro, cùng với đó là quá trình lao động miệt mài, là lao động sáng tạo cũng như khả không ngừng đổi mới, sáng tạo, làm chủ công nghệ mới của tập thể cán bộ công nhân viên giàn nén khí Nhỏ nói riêng và XN Khí nói chung.
Bài viết và hình ảnh: Hà Quốc Việt-Trương Thanh Giáp-Tạ Văn Quỳnh