“Nếu phải ăn hai con ếch, hãy chọn con xấu nhất.”
Quả thật là kinh khủng khi hình dung bạn phải ăn một con ếch. Thế nhưng, đây chính là hình ảnh đầy biểu tượng mà tác giả Brian Tracy đã sử dụng xuyên suốt quyển sách của mình. “Con ếch xấu xí, thô ráp” ngụ ý những nhiệm vụ quan trọng nhất mà bạn cần phải ưu tiên thực hiện mỗi khi lên kế hoạch làm việc. Bạn hãy xem việc ăn một con ếch là một bài trắc nghiệm hay một cuộc thử thách đối với bản thân. Hãy cố gắng cưỡng lại mong muốn chọn những việc dễ dàng, đơn giản để làm trước bằng cách liên tục nhắc nhở bản thân rằng: một trong những quyết định quan trọng nhất cần phải thực hiện mỗi ngày chính là quyết định lựa chọn đâu là việc cần tiến hành ngay và đâu là việc có thể tạm gác lại.
Với trên 30 năm làm việc trong cương vị quản lý, xây dựng công ty, thương hiệu, quảng bá cho các công ty hàng đầu thế giới, nhà kinh doanh tài ba - thuyết gia kinh tế học Brian Tracy đã đúc kết những kinh nghiệm quý giá mà ông đã tích lũy được trong quá trình làm việc thành những ý tưởng giá trị trong quyển sách “Để hiệu quả trong công việc”. Cuốn sách trình bày 20 nguyên tắc thiết thực, giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc cá nhân. Những nguyên tắc này tổng hợp các kỹ năng mà bạn có thể áp dụng theo bất kỳ trật tự cũng như hình thức phối hợp nào sao cho phù hợp với tình huống của bạn.
Sau đây là 20 nguyên tắc giúp đạt được hiệu quả trong công việc đã được tác giả đề cập trong cuốn sách:
1. Xác định mục tiêu rõ ràng
Bước 1. Nhận định chính xác mục tiêu cần thực hiện
Bước 2. Xây dựng thói quen viết ra giấy mọi kế hoạch & mục tiêu
Bước 3. Ấn định thời gian hoàn thành công việc
Bước 4. Liệt kê những phương án có thể án dụng để hoàn thành mục tiêu
Bước 5. Biến danh sách hành động theo một logic
Bước 6. Hành động ngay lập tức
Bước 7. Cam kết mỗi ngày hoàn thành một số mục tiêu đề ra
Điều quan trọng là cố gắng vượt qua căn bệnh trì trệ.
2. Lập kế hoạch làm việc
Đem mục tiêu vào thực tại
Nguyên tắc 90:10
10: Lập kế hoạch
90: Hoàn thành kết quả công việc
3. Quy tắc 80:20
Thiểu số quan trọng: 20
Đa số phổ thông: 80
Khởi đầu ngày mới bằng công việc khó khăn nhất
20% công việc nhưng 80% thành công.
4. Tiên liệu kết quả cuối cùng
- Vai trò của viễn cảnh thời gian rất quan trọng
- Phân tích hành động bây giờ sao cho phù hợp với tương lai lâu dài
- Tôi sẽ gặt hái được gì và ra sao nếu thực hiện công việc này?
- Kẻ thất bại làm dịu đi, người thành công biết vượt qua khó khăn
- Tự tạo áp lực cho bản thân
- Gạt đi việc linh tinh & vô nghĩa đối với bản thân sau này
- Tôi nên sử sụng hiệu quả quỹ thời gian của tôi như thế nào?
- Kết quả mà tôi đạt được mỗi ngày, tuần, tháng... là gì ?
- Hãy nuôi dưỡng tâm hồn bằng nhiệt huyết, cứ kiên trì.
5. Xử lí công việc có giá trị thấp
- Lựa chon những phần việc quan trọng & bỏ qua những việc không quan trọng
- Kiên quyết nói không với những việc không mạng lại lợi ích
- Thường xuyên rà soát công việc của mình
- Tự hỏi mình việc đó có đáng làm không?
6. Xác định mức độ ưu tiên
7. Tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu
- Xác định điểm mạnh - yếu của bản thân
- Nếu quyết tâm - Tôi cũng có thể làm được.
8. Ưu tiên cho 3 công việc quan trọng nhất
- Mục đích thực sự của cuộc sống
- Hãy tập trung cao độ để giữ thăng bằng trong cuộc sống.
9. Chuẩn bị sẵn sàng trước khi thực hiện
- Phải thực thi công việc với cường độ và trí lực cao nhất.
10. Thực hiện công việc theo từng bước
- Tập trung những công việc cụ thể trước mắt
- Thực hiện từng phần công việc kế tiếp nhau, đừng dừng lại.
11. Cải thiện kĩ năng chuyên môn
- Nếu bạn không chạy lên phía trước, đối thủ sẽ qua mặt bạn
- Luôn trau dồi kĩ năng
- Những gì người khác làm được, tôi cũng sẽ làm được
- Vượt qua giới hạn của bản thân mình.
12. Phát huy những khả năng đặc biệt
- Bạn có thể mất tất cả, nhưng không thể mất đi bản thân
- Hãy làm những gì bạn thật sự yêu thích
- Thành quả sẽ nâng ta lên một tầm cao mới
- Hãy bắt đầu ngay từ hôm nay.
13. Xác định những trở ngại chính yếu
- Đến 80% khó khăn là do nội tại
- Chỉ 20% ở bên ngoài.
14. Tạo áp lực cho bản thân
- Tôi là người quyết định cho tương lai của tôi
- Đừng đi trong vô vọng, mơ hồ
- Hãy tự thách thức bản thân
- Uy tín bản thân phải được coi trọng
- Ngay lập tức làm ngay như thể chúng ta chỉ có một ngày cho chúng.
15. Kiểm soát nguồn năng lượng bản thân
16. Tạo động lực thúc đẩy cho bản thân hành động
- Tôi là người lạc quan: đừng để những điều vô bổ làm ảnh hưởng đến bạn
- Khi tôi lo âu, buồn rầu, đem tất cả đi tâm sự với người khác:
· 80% không hề quan tâm
· 20% vui mừng vì điều đó
- Tìm những khía cạnh tích cực trong cuộc sống
- Khó khăn chỉ dẫn lối đi
- Biết tìm kiếm giải pháp cho hành động
- Luôn hướng tới tương lai
- Không nên chỉ trích, than phiền bất cứ điều gì.
17. Không phụ thuộc quá mức vào công nghệ hiện đại
- Hãy cố gắng giải quyết hết công việc của ngày hôm nay.
18. Chia nhỏ công việc
- Nhiệm vụ quan trọng là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp => nên thực hiện ngay và trước mọi công việc khác
- Để ăn một con ếch trong tậm trạng vui vẻ, cách tốt nhất và duy nhất là ăn từng miếng nhỏ
- Tận dụng từng giây từng phút
- Một kim tự tháp lớn được xây dựng từ những phiến đá nhỏ
- Chú ý đừng để bị chi phối và phân tâm.
19. Xây dựng ý thức khẩn trương
- Không có việc gì là có thể để giải quyết sau cả
- Tạo nguồn động lực, bước đà cho bản thân
- Phân biệt tính cấp bách và cần thiết
- Kích hoạt nguyên lý của thành công, chiến thắng sức ì của bản thân.
20. Chuyên tâm với từng công việc
Có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng để có được một cuộc sống như mong muốn, một sự nghiệp thành công và một cảm giác hài lòng về bản thân, bạn hãy tập cho mình thói quen bắt đầu bằng những công việc chính yếu. Và bạn hãy bắt tay vào việc học hỏi và vận dụng những nguyên tắc của quyển sách “Để hiệu quả trong công việc - Eat that frog" vào trong công việc cũng như kinh doanh. Kết quả đạt được luôn tương xứng với những nỗ lực không ngừng của bạn. Hãy tìm đọc “Để hiệu quả trong công việc – Eat that frog" của tác giả Brian Tracy để thành công hơn trong công việc và cuộc sống.