Thực hiện Chỉ thị số 181/QĐSX-XNK ngày 21/02/2024 của Chánh kỹ sư Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro về việc triển khai công tác bảo dưỡng sửa chữa 35K và thay thế HPT module Train A trên Giàn nén khí Nhỏ (GNN) và kế hoạch bảo dưỡng sửa chữa thiết bị năm 2024 trên GNN đã được Chánh kỹ sư Xí nghiệp Khí (XN Khí) phê duyệt, GNN đã hoàn thành công tác bảo dưỡng sửa chữa 35K và thay thế HPT Turbine Nova LT16 module Train A từ ngày 10/03/2024 đến 21/03/2024 an toàn, vượt tiến độ 20 giờ so với kế hoạch.
Là một trong những giàn nén khí được đưa vào hoạt động sớm nhất của Liên doanh Vietsovpetro, GNN thực hiện nhiệm vụ chủ yếu là cung cấp khí cao áp “gaslift” phục vụ khai thác dầu tại mỏ Bạch Hổ - Lô 09-1 và góp phần gia tăng công suất nén khí về bờ của Giàn nén khí Trung tâm. Theo định hướng phát triển cũng như để đáp ứng lượng khí đồng hành ngày một tăng cao từ các giàn khai thác dầu, dưới sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo Vietsovpetro và XN Khí, GNN đã được cải hoán, thay thế 02 tổ máy piston (BM-300 & BM-400) với công suất khoảng 0.7 triệu m3/ngày bằng tổ hợp máy nén mới Gas Turbine Compressor (Train A) có công nghệ hiện đại với công suất 1,7 triệu m3/ngày-đêm thông qua thực hiện dự án đầu tư “Cải hoán và mở rộng công suất nén khí Lô 09-1” vào năm 2019.
Trải qua quá trình hoạt động liên tục đến hơn 35000 giờ, để đảm bảo tổ hợp máy nén khí Train A luôn vận hành an toàn và ổn định, theo khuyến cáo của hãng sản xuất Baker Hughes, các thiết bị thuộc tổ máy Train A (Exchange Turbine HPT, Major Inspection Lufkin LGB, Minor Inspection 2BCL459/A Compressor) cần phải được thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng. Đây là công việc có yêu cầu chặt chẽ về tiến độ và độ khó cao khi lắp ráp cân chỉnh động cơ turbine khí. Vì vậy, tham gia bảo dưỡng đồng thời tại 3 cụm máy có các chuyên gia Baker Hughes và nhân lực của các đơn vị Xí nghiệp Khí, Xí nghiệp Cơ điện, Xí nghiệp Xây lắp lên đến hơn 70 người. Điều này cũng đặt ra nhiều áp lực cho công tác quản lý, điều động, thủ tục hành chính cũng như đảm bảo nơi ăn ở cho CBCNV trong điều kiện không gian làm việc vốn đã hạn chế trên giàn.
Để thực hiện thành công các hạng mục này, ngay từ đầu năm, GNN và các phòng/ban chức năng của XN Khí đã chủ động phối hợp chuẩn bị kỹ lưỡng từ bước lập OTM và bảng phân công phối hợp; Các danh mục công việc chi tiết được lập nối tiếp theo trình tự khoa học (Gantt chart), tránh ảnh hưởng chồng chéo, đảm bảo an toàn tuyệt đối, chất lượng và tiến độ tổng của dự án. Kế hoạch nhân lực phục vụ đại tu Train A cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhân lực được điều động có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thực tế trong XN Khí và các đơn vị thành viên Vietsovpetro, phù hợp với thời điểm huy động chuyên gia Baker Hughes. Kế hoạch cung ứng vật tư thiết bị và nhân sự ra giàn cần đảm bảo phù hợp để có thể ứng phó và giải quyết được các vần đề phát sinh ngoài kế hoạch (như các mục liên quan HSE theo khuyến cáo của hãng Baker Hughes).
Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo tiến độ công việc, GNN đã cử điều phối viên (PIC) riêng và phân công đầu mối phụ trách công việc theo sát và cập nhật tiến độ từ khâu bảo vệ tài chính, phạm vi công việc trong nội bộ Vietsovpetro, phạm vi cung cấp vật tư – dịch vụ của nhà thầu trong hợp đồng cho đến giám sát chạy thử nghiệm thu FAT, vận chuyển thiết bị chính từ nước ngoài về Việt Nam, thi công đại tu máy, chạy thử nghiệm thu 72 giờ và bàn giao máy tại GNN. Từng đầu việc đều được cập nhật theo biểu đồ “Gantt chart” để theo dõi sát sao hàng ngày, xử lý các điểm chậm/nghẽn có thể gây chậm trễ cả dự án. Kịp thời phát hiện các khó khăn đột xuất, vướng mắc tại công trường, báo cáo Ban lãnh đạo XN Khí để nhận được sự chỉ đạo xử lý phù hợp.
Với quyết tâm cao và sự lao động bền bỉ của đội ngũ CBCNV GNN, dưới sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, công việc thay thế HPT Turbine Nova LT16 trong đại tu 35K Train A trên GNN nói riêng, và công tác thực hiện OTM đại tu 35K Train A nói chung đã diễn ra an toàn và vượt tiến độ đề ra gần 1 ngày (20 giờ), kết thúc chạy nghiệm thu 72 Train A vào 18 giờ ngày 21/03/2024 sớm hơn so với kế hoạch vào 14 giờ ngày 22/03/2024. Việc hoàn thành sớm, an toàn các công việc TO-35K trên đã cung cấp khí gaslift trước thời hạn đạt 1.420.000 Nm3, góp phần đảm bảo sản lượng thu gom và xử lý khí theo kế hoạch sản xuất toàn Vietsovpetro cũng như Xí nghiệp Khí, góp phần gia tăng sản lượng dầu khai thác tại mỏ Bạch Hổ cho Vietsovpetro.
Thành công trong công tác bảo dưỡng sửa chữa 35K và thay thế HPT module Train A, hướng tới cột mốc quan trọng 3 tỷ m3 khí gaslift của Train A, với tinh thần học hỏi sáng tạo, tập thể GNN quyết tâm vận hành giàn an toàn và liên tục, góp phần cùng đại gia đình XN Khí hoàn thành tốt các chỉ tiêu trong sản xuất kinh doanh năm 2024. Tin rằng, sự đoàn kết cùng kinh nghiệm và bản lĩnh vững vàng, tập thể GNN nói riêng và XN Khí sẽ tiếp tục đạt được nhiều cột mốc thành công mới trên chặng đường kiến tạo tương lai.
Bài viết và hình ảnh: Doãn Thành Công & Nguyễn Lê Huy
Lắp đặt giá đỡ tại giữa thân động cơ turbine để kéo trượt ngang ra ngoài Enclosure
Di chuyển động cơ HPT Turbine dọc theo module Train A
Cẩu nhấc động cơ HPT Turbine mới
Tháo kiểm tra Major inspection hộp số chính Lufkin
Di chuyển động cơ HPT Turbine cũ tại sàn cẩu hàng
Tháo lắp Coupling hub đầu trục máy nén cao áp 2BCL459/A
Cẩu nhấc cụm động cơ HPT Turbine cũ xuống tàu Vũng Tàu – 01