Thực hiện theo kế hoạch sản xuất năm 2023 đã được các cấp lãnh đạo phê duyệt, từ ngày 07/09/2023 đến ngày 11/09/2023, Giàn nén khí trung tâm (GNTT) đã phối hợp cùng các đơn vị trong Vietsovpetro, các phòng/ban Xí nghiệp Khí (XN Khí) và các nhà thầu vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết mùa mưa bão, để thực hiện công việc dừng giàn bảo dưỡng sửa chữa năm 2023 an toàn, vượt tiến độ 0,7 ngày.
Công tác dừng bảo dưỡng Giàn nén khí Trung tâm (GNTT) năm nay diễn ra trong điều kiện thời tiết hết sức khó khăn. Trên vùng biển phía Nam biển Đông và mỏ Bạch Hổ luôn xảy ra mưa giông, gió mùa Tây Nam thường xuyên giữ ở cấp 4-5 cùng sóng biển cao từ 1m đến 3m. Bên cạnh đó, GNTT đã được đưa vào vận hành liên tục hơn 26 năm, tuổi thiết bị trên giàn mỗi năm thêm già cỗi, cùng những khắc nghiệt trong điều kiện môi trường biển, nắng nóng, mưa bão, rung lắc … đặt ra nhiều thách thức, khó khăn phức tạp trong công tác bảo dưỡng sửa chữa (BDSC). Chính vì vậy, để đảm bảo tiến độ công việc, dưới sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo xí nghiệp, GNTT đã điều động nhân lực trong và ngoài đơn vị lên tới 185 Cán bộ công nhân, chuyên gia, kỹ sư tham gia công tác dừng giàn. Số lượng nhân sự tăng đột biến so với bình thường cũng gây những khó khăn không nhỏ cho công tác quản lý nhân sự cũng như phục vụ ăn nghỉ trên block nhà ở.
Để đảm bảo công tác dừng giàn được thực hiện an toàn, đạt chất lượng theo đúng tiến độ đề ra, các công tác mua sắm vật tư thiết bị, lập kế hoạch thực hiện (OTM), phân công nhân lực cho từng nhóm ngành nghề và từng cá nhân cụ thể hay phân tích an toàn công việc (JSA) được các bộ phận chuẩn bị rất kỹ càng. Những CBCNV giàu kinh nghiệm được phân công, giao nhiệm vụ kiểm tra giám sát các công việc trong bộ phận mình thực hiện, cũng như các công việc của bộ phận khác có liên quan, gửi báo cáo hằng ngày cho lãnh đạo giàn cùng hình ảnh đính kèm, để kiểm tra sự chính xác và mức độ thực hiện, kịp thời khắc phục, sửa chữa nếu có. Công tác dừng BDSC GNTT năm nay có khoảng 240 đầu mục công việc lớn nhỏ như: Thay Gas cooler Train E, tháo dỡ thay thế bến cập tàu, thay mới hệ thống Uninterruptible Power Supply (UPS); Tiến hành cập nhật bản vá lỗi cho hệ thống điều khiển công nghệ CentumpVP, hệ thống an toàn ProSafeRS, hàn đắp sửa chữa Flare Tip (Pha-ken)…; Thay thế 300m ống các loại, hàn đắp, dịch chuyển gối đỡ, bọc composite, bọc lockspring, nâng cấp, cải hoán hệ thống, thay mới, đăng kiểm, kiểm định.... Với khối lượng công việc lớn, cần thực hiện trong thời gian ngắn, lãnh đạo giàn và các đầu ngành đã cùng phân tích, phối hợp đưa ra các kịch bản từ khâu chuẩn bị, xả lỏng-khí, cô lập, tới tiến hành, nhằm quyết tâm hoàn thành công việc đúng tiến độ và đạt chất lượng đề ra.
Đúng 04h45’ sáng ngày 07/09 bộ phận công nghệ trên giàn đã thông báo đến các JOCs, điều độ trung tâm, các đầu nguồn cấp khí khác về việc ngừng tiếp nhận khí Gas, đồng thời tiến hành ra tải lần lượt các máy nén và máy phát điện. Với sự chỉ đạo sát sao của trưởng công trình và sự tuân thủ nghiêm ngặt quy trình đã được phê duyệt nên tới 07h00’ cùng ngày, GNTT đã được dừng hoàn toàn. Công tác đặt mặt chặn cách ly được thực hiện, song song với việc xả lỏng, thổi rửa các chất cháy còn tồn đọng, nhằm bàn giao hệ thống thiết bị cho các nhóm, các tổ đội để bắt đầu tiến hành công việc BDSC.
Với đặc thù GNTT sử dụng rất nhiều thiết bị quay, nên trước khi bắt đầu công tác dừng giàn, lãnh đạo giàn đã yêu cầu lập danh mục và giao cho các cán bộ có chuyên môn chú ý thực hiện. Các ảnh hưởng, các service bulletin, khuyến cáo sau khi khôi phục lại hệ thống và khởi động lại máy nén như: hệ thống đánh đuốc, hệ thống sản xuất nitrogen, máy nén Nito cao áp, máy nén không khí air comp, fuel gas booster comp, hệ thống họng hút (air inlet ducting) các máy nén HP, các máy turbine phát điện, hệ thống nhớt, hệ thống dry gas seal, barrier seal, hệ thống nhiên liệu, IGV… đều được quan tâm, thực hiện xử lý một cách đặc biệt. Công nghệ thông tin được ứng dụng vào các báo cáo hằng ngày giúp người nhận thông tin có cách nhìn tổng quan, dễ hiểu, đồng thời giảm bớt thời gian, áp lực cho người làm báo cáo.
Sau 99 giờ thực hiện BDSC với bộn bề công việc, dưới sự lãnh đạo của Giàn trưởng cùng sự đoàn kết, đồng lòng cùng của 185 anh em công nhân lao động. GNTT đã hoàn thành vượt tiến độ thực hiện hơn 240 hạng mục công việc lớn nhỏ, đảm bảo an toàn, đạt chất lượng và yêu cầu kỹ thuật đề ra. Đúng 9h40’ ngày 11/09/2023 đuốc Pha-ken trên GNTT đã được đốt sáng trở lại - Ngọn đuốc cháy sáng rực đỏ - tín hiệu sẵn sàng khởi động lại của các tổ máy nén khí để đưa giàn vào chế độ làm việc ổn định.
Cũng trong đợt dừng giàn năm nay, GNTT đã tiến hành thay thế 02 bộ Gas Cooler của Train E. Đây là một công việc quan trọng và rất phức tạp, đòi hỏi tốn nhiều thời gian thi công bởi thiết bị có trọng lượng lớn, cồng kềnh. Các điểm đấu nối hàn cắt chịu áp lực cao cần được thực hiện bởi những người thợ lành nghề và có kinh nghiệm dày dạn. Mọi công việc được tiến hành trước, trong và ngay sau thời gian dừng giàn, do đó tiềm ẩn nhiều mối nguy về an toàn cháy nổ. Tuy nhiên, với kinh nghiệm chuyên môn cao cùng sự tuân thủ các quy tắc về an toàn, cùng ý thức trách nhiệm cao, không quản ngại gian khổ của đội ngũ CBCNV các đơn vị trong ngoài VSP, tới ngày 18/09/2023 mọi hạng mục công việc thay thế Gas Cooler Train E đã được hoàn tất đảm bảo an toàn, chất lượng và kế hoạch đề ra. Tổ máy Train E được đưa vào vận hành lúc 19h30’ cùng ngày, góp phần đảm bảo cung cấp khí Gaslift để phục vụ cho việc khai thác dầu nội mỏ, trong khi Giàn nén khí nhỏ chuẩn bị dừng giàn để bảo dưỡng sửa chữa.
Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phối hợp nhịp nhàng giữa đội ngũ Tầu cẩu Trường Sa, Tầu lặn Hải Sơn và các bộ phận trên giàn, cùng sự chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự giám sát quản lý chặt chẽ của lãnh đạo công trình và sự tuân thủ các quy trình, quy phạm bảo trì bảo dưỡng thiết bị, chấp hành tốt các nội quy an toàn lao động, GNTT đã vượt qua những khó khăn, thách thức của điều kiện thời tiết mùa mua bão để thực hiện thành công công tác dừng giàn năm 2023 an toàn, đạt chất lượng, vượt tiến độ đề ra 0,7 ngày, góp phần ổn định sản xuất.
Công tác dừng BDSC các giàn nén khí hàng năm đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá tình trạng máy móc thiết bị và đưa ra các giải pháp khắc phục sửa chữa nâng cấp. Đây cũng là cơ hội để mỗi CBCNV phát huy những ý tưởng sáng tạo, góp phần tiết kiệm chi phí vận hành, cũng như thúc đẩy phong trào sáng kiến sáng chế - nghiên cứu khoa học trong đơn vị.
Một số hình ảnh trong quá trình thực hiện công tác dừng giàn BDSC:
Anh em kỹ sư vận hành ra tải lần lượt các tổ máy nén. Bắt đầu quá trình dừng giàn năm 2023
Bài viết & hình ảnh: Trường Sơn