Thực hiện theo kế hoạch sản xuất năm 2022 và công văn số 1585/CV-XNK ngày 08/09/2022, Biện pháp tổ chức kỹ thuật (OTM) số 1540/CV-XNK ngày 30/08/2022 được Chánh kỹ sư Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro phê duyệt, giàn nén khí trung tâm (GNTT) đã tiến hành công tác dừng giàn bảo dưỡng sửa chữa từ ngày 11/09/2022 đến ngày 15/09/2022 an toàn, vượt tiến độ.
Với những khó khăn, thách thức của điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt: khí hậu nóng ẩm, hơi nước biển, nhiệt độ và áp suất cao … GNTT vẫn luôn đảm bảo vận hành an toàn và liên tục bền bỉ trong suốt hơn 25 năm tính từ thời điểm first-gas thành công và đưa vào vận hành từ tháng 08/1997 đến nay. Để đạt được những thành công đó, hàng năm, công tác dừng giàn để bảo dưỡng sửa chữa đều được chú trọng thực hiện nhằm đánh giá tình trạng kỹ thuật của hệ thống thiết bị, khắc phục những hư hỏng đang tồn tại kịp thời lên phương án sửa chữa cho những năm tiếp theo giúp hệ thống các thiết bị trên GNTT vận hành luôn ổn định, đảm bảo an toàn và ngăn ngừa nguy cơ sự cố có thể xảy ra.
Nhằm hạn chế tới mức thấp nhất sự suy giảm sản lượng dầu của Vietsovpetro trong những ngày dừng giàn do thiếu hụt nguồn khí cung cấp cho hệ thống Gaslift, đồng thời giảm thiểu sự ảnh hưởng tới các JOCs và rút ngắn thời gian dừng cấp khí về bờ cho các hộ tiêu thụ, công tác dừng giàn trên GNTT luôn được triển khai đồng bộ với các đơn vị khác trong VSP và tập đoàn dầu khí Việt Nam. Để thực hiện tốt công tác dừng giàn bảo dưỡng năm 2022, ngay từ những tháng cuối năm 2021 các công việc chuẩn bị như: Kế hoạch tài chính; Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ và hợp đồng mua sắm vật tư thiết bị đã được lên kế hoạch triển khai và bắt đầu thực hiện. Chính việc lên kế hoạch chi tiết, khảo sát hiện trường, lập bảng biểu OTM, chuẩn bị nhân sự, vật tư, thi công, lắp đặt trước các giàn giáo, đưa vật tư thiết bị ra vị trí chuẩn bị thay thế đã giúp GNTT đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm thời gian thi công bảo dưỡng, sửa chữa và đem lại hiệu quả cao trong công tác dừng giàn.
Theo kế hoạch họp bàn, thoả thuận và nhận lệnh bằng văn bản của các đơn vị, vào lúc 5h sáng ngày 11/9 bộ phận công nghệ GNTT đã thông báo đến các JOCs, điều độ trung tâm, các chủ nguồn khác, PV Gas… cùng các giàn MSP-1, CTP-2, CTK-3 về việc ngừng tiếp nhận khí, đồng thời tiến hành lần lượt các công việc như ra tải, xả lỏng, dừng máy nén, dừng máy phát điện và tiến tới dừng hoàn toàn GNTT. Do có sự chỉ đạo sát sao của trưởng công trình và sự tuân thủ nghiêm ngặt theo OTM đã được phê duyệt, nên tới 7h00’ cùng ngày giàn đã được dừng hẳn và đến khoảng 9h30’ đuốc giàn đã tắt theo đúng kế hoạch đề ra. Tiếp đó các bộ phận cơ khí, công nghệ thực hiện triển khai công việc đóng van, xả áp suất, đặt mặt chặn cách ly, cô lập, thổi rửa để bàn giao cho các bộ phận khác bắt đầu tiến hành việc bảo dưỡng sửa chữa và thay thế thiết bị. Đặc biệt là đảm bảo an toàn cho tầu cẩu Trường Sa cập vào giàn để tiến hành công việc tháo lắp Gas Cooler theo đúng thời gian đã định (10h00’ -16h00’ ngày 11/9) phù hợp với lịch thủy triều trong ngày.
Công việc dừng và bảo dưỡng năm nay với nhiều hạng mục quan trọng và phức tạp như: Cập nhật và nâng cấp phần mềm Centump VP cho các HIS lên phiên bản R06.06.00; Cập nhật logic của SSD bổ sung tín hiệu trip của Rise Block gây trip GNTT; khắc phục lỗi PLC Fire & gas CCP; Cập nhật firmware IGV cho các máy nâng cấp TT4000, TT5000; Bảo dưỡng, kiểm định hệ thống điện; Thay thế thiết bị đo dùng kính ngắm bằng các thiết bị đo mức từ tính MLI các bình 1-V-342, bình 1-T-311A&B, bình 1-V-211A&B; Thay thế 37 Valve từ 4” đến 16” và thay thế 70 đoạn ống công nghệ các loại, với khối lượng hàn cắt khổng lồ và hơn 300 mối hàn quan trọng. Sau 100 giờ dừng giàn để tiến hành công việc thay thế, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống thiết bị, đúng 10h00’ ngày 15/9/2022, GNTT đã nhận khí từ giàn CTP2 và tiến hành đốt đuốc thành công, bắt đầu triển khai công tác khởi động lại các tổ máy nén vào lúc 12h00’ cùng ngày.
Ngoài ra cũng trong đợt dừng giàn lần này GNTT lần đầu tiến hành thay thế 02 bộ Gas Cooler Train C. Một hạng mục vô cùng quan trọng đòi hỏi sự chung tay, hợp sức của nhiều đơn vị trong ngoài VSP. Do tính chất phức tạp của công việc như: điểm neo đậu của tàu Trường Sa phải phù hợp với thực tế; thiết bị thay thế có trọng lượng lớn, cồng kềnh, nằm xa tầm với của cẩu; môi trường làm việc khắc nhiệt; người lao động thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao, tiếng ồn; không gian làm việc chật hẹp; đặc biệt khi công việc được tiến hành trước, trong và ngay cả sau khi dừng giàn, cả ngày và đêm, các công việc sinh lửa, hàn cắt, cẩu kéo được thực hiện thường xuyên bên cạnh các đường ống dẫn khí có áp suất cao, nguy cơ về sự cố cháy nổ có thể xảy ra.
Do tính chất phức tạp của công việc, ngày 25/07/2022, OTM số 1286/CV-XNK đã được lập ra với sự đồng ý của trưởng các phòng ban cùng sự chấp thuận của Chánh kỹ sư Vietsovpetro. Để chuẩn bị cho công việc thay thế Gas Cooler Train C ngay từ những ngày đầu tháng 9-2022 công việc tháo dỡ đã bắt đầu triển khai. Trong suốt quá trình thực hiện công việc các bảng phân tích JSA luôn được các tổ, đội nhóm họp bàn bạc và đưa ra những giải pháp nhằm giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra. Việc tuân thủ quy trình an toàn khi thực hiện công việc hàn cắt, cẩu kéo được đặt lên hàng đầu dưới sự giám sát thường xuyên của bộ phận công nghệ, các chuyên viên an toàn và các an toàn vệ sinh viên cơ sở nhằm tuyệt đối không để sự cố cháy nổ đáng tiếc nào có thể xảy ra. Sau 18 ngày lao động miệt mài không quản nắng mưa của đội ngũ CBCNV các đơn vị, tới ngày 21/9 mọi hạng mục công việc thay thế Gas Cooler đã được hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng và hiệu quả đưa hệ thống Train C về trạng thái sẵn sàng làm việc, vượt tiến độ 3 ngày so với kế hoạch phê duyệt.
Công việc hàn cắt tháo dỡ Gas Cooler Train C
Với việc lập kế hoạch công việc chính xác của các đơn vị trong ngoài Vietsovpetro, sự phân công nhân sự thực hiện hợp lý và phối hợp tốt của CBCNV GNTT với các nhà thầu dưới sự chỉ đạo sát sao từ ban lãnh đạo, trưởng ban an toàn cùng sự hăng say, nhiệt huyết nỗ lực không ngừng của hơn 165 người lao động, GNTT đã thực hiện thành công công tác dừng giàn năm 2022 và hoàn thành tất cả các mục tiêu đã đề ra, sớm đưa giàn trở lại hoạt động bình thường vượt kế hoạch 0.6 ngày, góp phần ổn định sản xuất. Mỗi đợt dừng giàn không chỉ là dịp để duy tu, bảo dưỡng lại trang thiết bị máy móc trên giàn mà cũng là thử thách và cơ hội để mỗi anh em CBCNV, nhất là đội ngũ lao động trẻ của trên giàn được học hỏi và trao đổi kinh nghiệm, trau dồi thêm kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc, tự tin làm chủ công nghệ trong công tác vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị đảm bảo GNTT luôn vận hành an toàn và ổn định hơn trong các năm tiếp theo.
Một số hình ảnh trong công tác dừng giàn năm 2022
Tầu cẩu Trường Sa tiến hành thay thế Gas Cooler Train C
Lắp đặt Gas Cooler Train C cấp 1
Gas Cooler Train C cũ được cắt bỏ
Thay thế thiết bị báo mức bình mới
Hãng Solar cập nhật firm ware IGV Train A/B/C/F
Thay thế van Thay SDV-670 tại Rise Block
Khảo sát tình trạng đuốc Phakel để lập phương án xử lý năm tiếp theo.
Hàn mới ống dẫn cho Gas Cooler Train C cấp 1
Đảo mặt chặn
Thay thế filter bình 1-F-312A
Bài viết và hình ảnh: Trường Sơn