1. Mô tả hiện trạng thực tại:
Thiết kế, tổng gas đầu vào CCP (gồm các nguồn khí từ đường Rạng Đông – Bạch Hổ (STV, STĐ, STT, TGT,...); các nguồn của Bạch Hổ (các giàn MSP, CTK-3, CNV,...) ở mức 8.1 triệu m3/ngày-đêm, mỗi bình tách đầu vào có công suất max = 206.830 kg/h. Thường thiết bị chỉ hoạt động với công suất cao nhất khoảng 95%, tương ứng với 197.000 kg/h. Nhưng hiện nay, do tiếp nhận thêm các nguồn khí đồng hành từ mỏ Đại Hùng, mỏ khí Thiên Ưng nên lượng gas đầu vào CCP cực lớn lên đến gần 10 triệu m3/ngày-đêm. Do vậy, mỗi bình tách đầu vào có khả năng bị quá tải. Theo tính toán, hiện nay mỗi bình đang gánh chịu công suất ở mức 201.343 kg/h. Ở công suất bình tại thời điểm này, bình sẽ tách lỏng kém hiệu quả, không an toàn cho các chi tiết cấu thành bên trong bình.
Tại các thời điểm GNKTT tiếp nhận tổng lượng gas lớn gần 10 triệu m3/ngày-đêm, lượng lỏng tách ra từ 2 bình 1-V-211A/B là rất khiêm tốn:
Khả năng tách lỏng hiện tại trên mô hình Hysys
Sơ đồ nguồn khí đầu vào CCP
Với hiện trạng trên, lượng lỏng chưa tách ra khỏi 2 bình này sẽ đi vào mỗi tổ máy, từ đó sẽ làm giảm hiệu quả nén của máy. Bên cạnh đó, hàm lượng nước trong khí đầu ra sẽ cao làm giảm chất lượng khí về bờ, khí nhiên liệu, khí chèn và giảm hiệu suất khí gaslift.
2. Giải pháp đề xuất: Nhóm tác giả đã khảo sát và tiến hành chạy mô phỏng trên phần mềm Hysys, đã hiệu chỉnh về mặt số liệu và cho đấu đường gas ra của bình 1-V-211C vào sau cụm metering khí đầu vào GNKTT thu nhận được kết quả như sau:
Việc tách dòng gas từ nguồn JOC đã giảm tải cho 2 bình 1-V-211A/B đáng kể (từ 201.343 kg/h xuống còn 138.746 kg/h, nhỏ hơn thiết kế 197.000 kg/h), và hiệu quả tách lỏng lúc này của 2 bình cũng tăng lên rõ rệt (condensate tăng từ 26.03 m3/ngày lên đến 30.69 m3/ngày; lượng nước tự do từ 0 m3/ngày lên 0.4834 m3/ngày). Xét một thời điểm vận hành với lưu lượng dòng vào CCP 9.000.000 m3/ngày được kết quả bảng dưới sau:
Như vậy, với các giải pháp trên kết hợp với việc vận hành hợp lý áp suất đường RĐ – BH trong dải nhỏ hơn 28 bar sẽ khắc phục được 2 vấn đề trên một cách hiệu quả, đem lại sự ưu việt cho hệ thống làm việc lâu dài, ổn định, an toàn.
Do gas từ 1-V-211C có nhiệt độ tương đối thấp vào trực tiếp đầu vào mỗi tổ máy hòa chung với dòng được chia từ 2 bình 1-V-211A/B nên nhiệt độ vào chung của các tổ máy giảm đáng kể dẫn đến nhiệt độ sau nén cấp 1 giảm, đồng nghĩa nhiệt độ giảm sau cooler, và dẫn đến lượng condensate đen tăng lên đáng kể.
Lượng condensate đen từ 2 bình 1-V-211C đáng kể (condensate đen được bơm sang giàn CTP-2 để bơm ra tàu dầu nên không có cơ sở tính toán hiệu quả kinh tế), và tách được lượng nước tự do từ phần boot của 2 bình này nhằm giảm tải cho các bình tách 1-V-251A-F, và đặc biệt là tránh triệt để lượng nước tồn tại trong khí vào hệ thống máy nén.
Sơ đồ công nghệ sau khi đưa 3 bình tách đầu vào 1-V-211A/B/C làm việc song song
Hết kỳ 7
Mời các Anh/Chị và các bạn đón đọc Kỳ 8: Đổi Mới Trong Hệ Thống Bình Tách 1-V-211C sẽ được đăng trên http://gas.vietsov.com.vn vào thứ Hai ngày 25/9/2017