Toàn
bộ hệ thống giải nhiệt khí được đặt hoàn toàn trên tầng thao tác trên cùng với 6 cụm hệ thống đồ sộ gồm
két giải nhiệt, quạt làm mát và các bộ phận phụ trợ.
Hệ thống
quạt làm mát có nhiều loại: Loại 8 cánh, loại 10 cánh…. Tùy theo chức năng giúp
làm mát dòng Gas sau máy nén từ 150 0C xuống 34-50 0C.
Hình 1: Vùng nhiệt độ
nóng bốc lên từ két giải nhiệt
Hình 2: Vùng nhiệt độ
nóng bốc lên từ két giải nhiệt.
Hệ thống
giải nhiệt đảm bảo cho toàn bộ máy hoạt động ổn định trong suốt cả năm cả mùa
gió chướng và mùa nóng.
Vấn đề
hiện nay gặp phải là vào mùa nóng hệ thống giải nhiệt hoàn toàn làm tốt nhiệm vụ
trao đổi nhiệt cũng như làm phân tán vùng không khí nóng xung quanh két làm mát
như hình vẽ:
Nhưng
vào mùa gió chướng thì lượng gió mạnh đã hỗ trợ và bổ xung rất tốt cooler để
phân tán vùng không khí nóng xung quanh.
Hình 3: Vùng không khí
nóng được khếch tán bởi tự nhiên theo phương ngang và quạt gió.
Hiện
tượng gió tạt ngang này ngoài chức năng tăng sự trao đổi nhiệt thì nó lại gây
ra một vấn đề ngược lại là tạo vùng áp suất nhiễu loạn trước cửa hút quạt gió
và sau quạt gió. Hệ quả đem lại là tần suất hỏng cánh quạt gió tăng cao trong
mùa gió chướng. Khiến cho tổn thất vật tư và nhân công bị tăng lên.
Hiện
gần đây nhất là Train F cấp 1 đã bị nứt cánh và phải ngừng hoạt động.
Do
train F đang trong thời gian bảo hành nên vật tư không đầy đủ với sự cố trên buộc
phải dừng tổ hợp máy nén để khắc phục hỏng hóc và ngăn ngừa rủi ro. Điều này rất
ảnh hưởng đến sản xuất. Lãnh đạo giàn đã cùng với các chuyên gia kĩ thuật đầu
ngành đánh giá rủi ro và đưa ra các phương án khắc phục sự cố và đảm bảo sản xuất.
Khảo
sát cụ thể các thông số máy, cấu tạo các mục của hệ thống làm mát, các thông số
giải nhiệt, các thông số độ rung và cân bằng động. Giàn đã quyết định, giảm một
nửa số cánh từ 8 xuống còn 4 cánh, kiểm tra cân bằng động theo tiêu chuẩn, kiểm
tra độ rung theo tiêu chuẩn, và đưa máy vào hoạt động.
Qua
thời gian quan sát theo dõi nhận thấy:
- Các thông
số độ rung của cooler giảm, tải của động cơ giảm hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu
kĩ thuật.
- Nhiệt độ
giải nhiệt của hệ thống là 35 0C-37 0C hoàn toàn tốt hơn
hệ thống đầy đủ khi làm việc trong mùa nóng.
- Số lượng
cánh quạt ít hơn nên lực tác động bởi các yếu tố bên ngoài như gió nhiễu loạn ít hơn nên trục chuyền động và
mâm quạt ít rung và ổn định hơn. Hạn chế rủi ro và hỏng hóc.
Hệ thống quạt phía dưới
các két làm mát khi tiến hành các giải pháp.
Hiện
nay máy đã đưa vào hoạt động sản xuất và đem lại hiệu quả kinh tế cao , giảm
chi phí năng lượng, đảm bảo an toàn.
Nếu
máy bị ngừng do sự cố, Xí Nghiệp Khí sẽ tổn thất một lượng ước tính:
W= 1,8 tr M3 x A x T.(USD)
A: Lợi nhuận mỗi ngày máy làm được
trên mỗi M3 Gas
T: Số ngày dừng máy (Thời gian làm
thủ tục bảo hành máy + thời gian hãng chuyển từ nhà máy hãng sản xuất ra giàn
CCP + Thời gian thay và cánh mới)
Giải
pháp trên sẽ được đánh giá và thay đổi cho mùa nắng nóng, khi đó lượng cánh giảm
đi sẽ làm giảm khả năng trao đổi nhiệt. Khi đó sẽ tiến hành lắp lại cánh để đảm
bảo trao đổi nhiệt tốt nhất.
Bài viết và hình ảnh: Đinh Hoài Đức - Ngô Sỹ
Thanh