tin tức - sự kiện

GIẢI PHÁP KĨ THUẬT KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG HỎNG CÁNH QUẠT LÀM MÁT COOLER MÁY NÉN GAS CẤP 1 TRAIN F GIÀN NKTT

3/3/2016 1:32:12 AM

Giàn NKTT có 6 tổ hợp máy nén công suất 1,8 triệu m3 khí ngày đêm cho mỗi máy. Tất cả lượng khí đầu ra của các tổ máy trước khi tới nơi tiêu thụ đều phải qua một hệ thống giải nhiệt....


 

Toàn bộ hệ thống giải nhiệt khí được đặt hoàn toàn trên tầng thao  tác trên cùng với 6 cụm hệ thống đồ sộ gồm két giải nhiệt, quạt làm mát và các bộ phận phụ trợ.

Hệ thống quạt làm mát có nhiều loại: Loại 8 cánh, loại 10 cánh…. Tùy theo chức năng giúp làm mát dòng Gas sau máy nén từ 150 0C xuống 34-50 0C.

 

Hình 1: Vùng nhiệt độ nóng bốc lên từ két giải nhiệt

 

Hình 2: Vùng nhiệt độ nóng bốc lên từ két giải nhiệt.

Hệ thống giải nhiệt đảm bảo cho toàn bộ máy hoạt động ổn định trong suốt cả năm cả mùa gió chướng và mùa nóng.

Vấn đề hiện nay gặp phải là vào mùa nóng hệ thống giải nhiệt hoàn toàn làm tốt nhiệm vụ trao đổi nhiệt cũng như làm phân tán vùng không khí nóng xung quanh két làm mát như hình vẽ:

 

Nhưng vào mùa gió chướng thì lượng gió mạnh đã hỗ trợ và bổ xung rất tốt cooler để phân tán vùng không khí nóng xung quanh.

 

Hình 3: Vùng không khí nóng được khếch tán bởi tự nhiên theo phương ngang và quạt gió.

Hiện tượng gió tạt ngang này ngoài chức năng tăng sự trao đổi nhiệt thì nó lại gây ra một vấn đề ngược lại là tạo vùng áp suất nhiễu loạn trước cửa hút quạt gió và sau quạt gió. Hệ quả đem lại là tần suất hỏng cánh quạt gió tăng cao trong mùa gió chướng. Khiến cho tổn thất vật tư và nhân công bị tăng lên.

Hiện gần đây nhất là Train F cấp 1 đã bị nứt cánh và phải ngừng hoạt động.

Do train F đang trong thời gian bảo hành nên vật tư không đầy đủ với sự cố trên buộc phải dừng tổ hợp máy nén để khắc phục hỏng hóc và ngăn ngừa rủi ro. Điều này rất ảnh hưởng đến sản xuất. Lãnh đạo giàn đã cùng với các chuyên gia kĩ thuật đầu ngành đánh giá rủi ro và đưa ra các phương án khắc phục sự cố và đảm bảo sản xuất.

Khảo sát cụ thể các thông số máy, cấu tạo các mục của hệ thống làm mát, các thông số giải nhiệt, các thông số độ rung và cân bằng động. Giàn đã quyết định, giảm một nửa số cánh từ 8 xuống còn 4 cánh, kiểm tra cân bằng động theo tiêu chuẩn, kiểm tra độ rung theo tiêu chuẩn, và đưa máy vào hoạt động.

Qua thời gian quan sát theo dõi nhận thấy:

  • Các thông số độ rung của cooler giảm, tải của động cơ giảm hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu kĩ thuật.
  • Nhiệt độ giải nhiệt của hệ thống là 35 0C-37 0C hoàn toàn tốt hơn hệ thống đầy đủ khi làm việc trong mùa nóng.
  • Số lượng cánh quạt ít hơn nên lực tác động bởi các yếu tố bên ngoài như  gió nhiễu loạn ít hơn nên trục chuyền động và mâm quạt ít rung và ổn định hơn. Hạn chế rủi ro và hỏng hóc.

           

 

Hệ thống quạt phía dưới các két làm mát khi tiến hành các giải pháp.

Hiện nay máy đã đưa vào hoạt động sản xuất và đem lại hiệu quả kinh tế cao , giảm chi phí năng lượng, đảm bảo an toàn.

Nếu máy bị ngừng do sự cố, Xí Nghiệp Khí sẽ tổn thất một lượng ước tính:

W= 1,8 tr M3 x A x T.(USD)

            A: Lợi nhuận mỗi ngày máy làm được trên mỗi M3 Gas

            T: Số ngày dừng máy (Thời gian làm thủ tục bảo hành máy + thời gian hãng chuyển từ nhà máy hãng sản xuất ra giàn CCP + Thời gian thay và cánh mới)

Giải pháp trên sẽ được đánh giá và thay đổi cho mùa nắng nóng, khi đó lượng cánh giảm đi sẽ làm giảm khả năng trao đổi nhiệt. Khi đó sẽ tiến hành lắp lại cánh để đảm bảo trao đổi nhiệt tốt nhất.

Bài viết và hình ảnh: Đinh Hoài Đức - Ngô Sỹ Thanh

 

Tin nổi bật