Như chúng ta đã biết, thành phần khí đầu vào giàn nén Trung Tâm cũng như điều kiện vận hành chung của toàn mỏ có sự thay đổi đặt ra nhiều yêu cầu cao hơn cho XN Khí nói chung và GNTT nói riêng. Một trong những bước đầu tiên trong kế hoạch nâng cấp tổng thể hệ thống công nghệ cũng như máy móc là nâng công suất turbine Mars-100 từ 15,000 HP lên 16,000 HP dẫn động các máy nén cao áp chính trên giàn. Việc nâng công suất sẽ đảm bảo cho lưu lượng các máy nén luôn đạt mức tối đa, kể cả vào thời điểm mùa nắng nóng, góp phần tăng lưu lượng khí về bờ và phục vụ cho gaslift khai thác Dầu của LD Việt Nga Vietsovpetro.
Đây là lần đầu tiên XN khai thác các CT Khí nói riêng và LD Việt-Nga Vietsovpetro nói chung tiến hành việc upgrade này trên giàn NKTT, thế nên dự kiến sẽ có rất nhiều những khó khăn thử thách chờ đón. Yếu tố quan trọng nhất trong đó vẫn là thời gian. Làm sao để hoàn thành công việc xuất sắc, an toàn cho cả máy móc lẫn con người trong thời gian tối ưu nhất, đảm bảo có máy dự phòng đáp ứng nhu cầu sản xuất luôn được ban lãnh đạo giàn cùng ban BDSC dành mối quan tâm đặc biệt. Vì thế đối với mỗi công việc, mỗi thao tác đều được lên kế hoạch khoa học và cẩn thận. Và thành quả mang lại cũng ngọt ngào không kém. Chúng ta đã thành công trong việc upgrade nâng cấp công suất turbine Mars-100E sớm hơn 2 ngày so với kế hoạch, thông số làm việc đáp ứng đầy đủ yêu cầu của đại diện SOLAR. Đây cũng chính là cột mốc ghi dấu và tiền đề cho chúng ta hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Lãnh đạo giàn NKTT xin được nói lời cảm ơn tới toàn thể mọi người, ban BDSC, bộ phận cơ khí giàn NKTT, bộ phận tự động hóa, bộ phận giám sát an toàn, các phòng, ban BMĐH đã cùng nhau phối hợp, đóng góp trực tiếp cho thành công hôm nay. Cảm ơn ban lãnh đạo XN đã luôn sâu sát đưa ra những chỉ đạo, những lời động viên kịp thời truyền lửa cho anh em bứt phá giới hạn của bản thân, hoàn thành vượt tiến độ công việc được giao.
Công tác chuẩn bị cho “job” này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ khi nhận được kế hoạch thực hiện: tận dụng cáp, pa-lăng chuyên dụng sẵn có của tổ máy E vận chuyển ra CCP, yêu cầu giàn bảo dưỡng, thử tải các Pa-lăng... Khi nhóm ra đến giàn, chi tiết hóa về phương án tháo lắp, dụng cụ, đồ gá lại được thống kê, rà soát cụ thể nhờ thế mà công việc không bị ngắt quãng trong khi thực hiện. Trong quá trình thực hiện công việc, nhóm BDSC đã tìm tòi, đưa ra phương án hợp lý, bảo đảm an toàn 100% cho các chi tiết trong việc tháo lắp đối với hệ thống khởi động VFD, hoàn toàn mới với hệ thống khởi động điện-thủy lực trước đây ( lần Upgrade năm 2014 cả 05 tổ máy đều do Solar phối hợp với công ty Toàn Thắng thực hiện):
Sử đụng đồ gá chuyên dụng, bắc giáo làm giá đỡ tạm để đưa và hạ an toàn motor khởi động
Đến gần giai đoạn cuối, phát sinh tình huống lắp Coupling hub của Turbine bị lệch vị trí, chưa có phương án tháo ra để lắp lại, việc chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung. Bằng đôi bàn tay khéo léo, nhiệt huyết và chủ động phối hợp trong công việc, anh Nguyễn Huy Sơn (thợ tiện GNTT) cùng nhóm BDSC đã đưa ra giải pháp “chế” một dụng cụ có tác dụng tương tự như cái vam để tháo Hub ra và đã thành công:
Càng đến những ngày cuối, công việc còn khá bộn bề, để theo kịp tiến độ, lãnh đạo GNTT đã cho phép huy động gần như toàn bộ nhân lực vào công việc này: nhóm TO Coolers, nhóm thay nhớt, nhóm lắp máy, nhóm lắp thiết bị tự động hóa…, thực sự khu vực train E lúc đó có cảm tưởng giống như một công trường thu nhỏ.
Bằng sự nhiệt huyết của các bạn trẻ bộ phận Tự động hóa, kinh nghiệm của các thợ bậc cao, sự quan tâm sát sao của lãnh đạo giàn, tinh thần lao động hăng say của nhóm BDSC…, chúng ta đã theo kịp tiến độ nhằm đảm bảo sản xuất và lịch làm việc của Solar FSR, đến ngay chuyên gia Solar FSR có phần ngỡ ngàng khi biết công việc được thực hiện trong vòng 10 ngày. Đến 16h30’ ngày 14/04/2017 đưa máy HP-C vào làm việc an toàn và không xảy ra bất kỳ sự cố nào liên quan đến toàn bộ quá trình đại tu, nâng cấp và đã được hoàn thành một cách xuất sắc nhiệm vụ.
Tháo, hạ dầm xuống
(Tinh thần đồng đội, tinh thần lao động hăng say)
Và thành quả đạt được sau những ngày lao động vất vả, sự phối hợp nhịp nhàng của các phòng ban giàn là hiện tại trên GNTT có một động cơ Gas Turbine có công suất lớn nhất mỏ Bạch Hổ, lưu lượng tổ máy nén cao áp E đã tăng so với trước khi upgrade giúp tổng lưu lượng của giàn tăng thêm 45.000-50.000 m3/ngày, góp phần mang nhiều hơn những dòng khí về bờ, ổn định hệ thống gaslift.
Bài viết & Hình ảnh: N.A.Sơn, L. V. Long & P. Q. Thắng