tin tức - sự kiện

Xử Lý Thành Công Lỗi Bất Thường Trên Các Tổ Máy Nén Solar GTC A/B Giàn GNR P2

11/21/2018 1:27:26 AM

​Thực hiện theo kế hoạch BDSC 2018, hai tổ máy nén turbine cao áp GTC-A/B được bảo dưỡng định kỳ 2K trong tháng 11.


Hiệu quả kinh tế tiết kiệm được sau xử lý sự cố Seal Gas GTC-B:
 
Dự kiến nếu phải dừng GTC-B 7 ngày là nhanh nhất để chuẩn bị kịp để thay thế bộ Seal bị lỗi và cho Tổ máy chạy lại:
1. Tổng thiệt hại kinh tế về dầu và khí là:
+ Thiệt hại kinh tế về Gas:

  • Trong 1 ngày sản lượng thu gom khí của máy nén cao áp GTC-B trên giàn GNR là 500.000 m3 khí/ngày.
  • Tổng thiệt hại khí nén gaslift là: 500.000*7 = 3.500.000 m3
  • Giá khí thu gom hiện tại là 40USD/1000 m3,

    Vậy, tổng số tiền gas bị đốt bỏ qui thành tiền là:
3.500.000 x (40/1000) = 140.000 USD * 23290 = 3.260.600.000 Vnd

+ Thiệt hại kinh tế về Dầu:

  • Theo thống kê dựa vào Svodka, ngày mà GNR dừng 1 máy nén cao áp để bảo dưỡng (lượng khí gaslift cấp cho mỏ Rồng giảm 500.000 m3/ngày) thì lượng dầu toàn mỏ cũng giảm tương ứng 120 tấn/ngày = 840 thùng/ngày. (tính trung bình)
  • Số ngày dừng máy để thay seal: 7 ngày
  • Giá dầu trung bình: 75 USD/thùng

    Vậy, tổng số tiền dầu không thể thu gom do thiếu khí gaslift được qui thành tiền là:
840 * 7 * 75 = 441000 * 23290 = 10.270.890.000 VNĐ

+ Vậy tổng thiệt hại kinh tế về dầu và khí:

3.260.600.000 Vnd + 10.270.890.000 VNĐ = 13.531.490.000 VNĐ = 13,5 tỉ đồng

2. Thiệt hại về chi phí vật tư:

  • 01 bộ seal Solar: 65.000 USD * 23290 = 1.513.850.000 VND
  • Các phụ kiện đi kèm: 5000 * 23290 = 116.450.000 VNĐ

Tổng chi phí vật tư:

1.513.850.000 VND + 116.450.000 VNĐ = 1.630.300.000 VNĐ

 
3. Thiệt hại kinh tế về nhân lực để thực việc thay thế bộ seal:
+ 01 nhân lực solar – 4 ngày x 3500 USD =14000 USD
+ 02 nhân lực DVK – 7 ngày * 500 USD = 7000 USD
+ 08 nhân lực XNK – 7 ngày * 300 USD = 16.800
+ Chi phí ăn ở, đi lại cho các nhân sự khoảng 10.000 USD
Vậy tổng thiệt hại kinh tế về nhân lực để thực việc thay thế bộ seal:

14.000 + 7000 + 16.800 + 10.000 = 47.800 USD*23290 = 1.113.262.000 VNĐ

    
4. Tổng thiệt hại kinh tế khi dừng GTC-B 7 ngày để thay thế bộ Seal bị hỏng:

13.531.490.000 + 1.630.300.000 + 1.113.262.000 = 16.257.052.000 VND

     
Giảm thiểu thiệt hại 16.257.052.000  VNĐ là rất lớn trong thực tế hiện nay.​


PHẦN II:  GTC-A
 
5h00' ngày 09/11, tổ máy nén GTC-A cũng được cho ra tải, dừng hẳn để nguội máy, hoàn tất các chu trình post lube, sẵn sàng cho các nhóm bảo dưỡng thực hiện công việc TO 2K vào lúc 06h30. Giàn đã tăng cường theo dõi các thông số tổ máy này khi thực hiện ra tải dừng máy bởi kỹ sư nhóm cơ khí và E&I. Các thông số được theo sát từ thời điểm trước dừng máy. Trong khoảng 30 phút thì tổ máy GTC-A dừng hoàn toàn với không có bất thường nào, các thông số ổn định bình thường theo quy trình vận hành.


Thông số vận hành thời điểm dừng GTC-A lúc 5h00 ngày 09/11/2018

 
Đến 6h30 các công việc bảo dưỡng của các nhóm bắt đầu thực hiện theo kế hoạch. Các nhóm chuyên môn vẫn làm việc liên tục, qua trưa phân công luân phiên ăn trưa để tối ưu thời gian bảo dưỡng, quyết tâm sớm đưa tổ máy nén GTC-A vào sản xuất. Công việc tiến triển tốt đến 15h00 thì các nhóm bàn giao hoàn thành, sẵn sàng khởi động lại GTC-A.
Tuy nhiên, lúc 15h30 sau khi khởi động vào quá trình thì áp suất nhớt không đạt yêu cầu, chỉ giữ ở mức 110 Kpa. Các kỹ sư đã thực hiện thay van nhớt và hiệu chỉnh nhưng vẫn không thay đổi tăng được áp suất nhớt.

Kiểm tra tìm nguyên nhân không lên đủ áp suất nhớt của GTC-A
Với tinh thần quyết tâm cao, giàn cùng với nhóm BDSC ban VTTB nhanh chóng lần lượt thực hiện các biện pháp kiểm tra khoanh vùng trên hệ thống lớn và loại trừ dần:

  • Thay van điều áp PCV-6035 : 4 lần tháo thay đổi xử lý kẹt van mới và van cũ, kể cả van mới tháo ra sửa rồi lắp vào lại điều chỉnh nhưng không cho kết quả mong muốn.
  • Kiểm tra van PSV-6035, thay mới.
  • Xả air cho đầu ra Bơm chính và hệ thống: hết air nhưng không mang lại kết quả mong muốn.
  • Tháo kiểm tra tất cả các đường hồi về oil tank và thông vệ sinh, cách ly các đường có thể làm. Kết quả: không rò nhớt hồi về tank.
  • Kiểm tra thiết bị PT-6060 truyền về HMI. Kết quả bình thường
  • Lắp các đồng hồ cơ tại đầu ra của bơm và sau van điều áp PCV-6035 cho kết quả giá trị áp suất giống thiết bị đo hiển thị trên HMI. Giá trị tại các điểm lắp ngang bằng nhau nên chưa thể đưa ra chẩn đoán vị trí gây lỗi.
  • Kiểm tra lần lượt các nhánh cấp của Bơm nhớt chính đến các valve điện từ. Kết quả không bị thất thoát nhớt.
  • Kiểm tra trend lúc khởi động trước dừng BDSC thấy Bơm chính cho áp suất thấp so với giá trị mong muốn: 110 kpa so với thường từ 150 đến 170 kpa yêu cầu tại tốc độ quay rửa máy NGP 20,4 %.  

Lúc này đồng hồ đã chỉ 23h30, một loạt các biện pháp kiểm tra chưa cho kết quả nguyên nhân sự cố, lãnh đạo giàn quyết định cho mọi người về nghỉ sau một ngày làm việc liên tục. Các cuộc gọi điện hội ý tại thời điểm này với các chuyên gia trong phòng ban XNK và chuyên gia của hãng Solar để cùng đưa ra một số phương án để thực hiện vào ngày hôm sau.

Các biện pháp tăng cường để khắc phục sự cố GTC-A
Bước sang sáng ngày hôm sau 10/11/2018, đội ngũ kỹ thuật trên giàn tiếp tục triển khai nhanh các biện pháp đã được lãnh đạo giàn thống nhất với các bên:

  • Thay bơm nhớt chính do bơm nhớt chính bơm yếu hơn bình thường thông qua trend làm việc và cô lập các nguồn tiêu thụ, tiếp tục loại trừ dần.
  • Tháo kiểm tra cụm van hằng nhiệt, kiểm tra các oring làm kín. Kết quả bình thường.
  • Nội soi trong tank nhớt để kiểm tra bên trong và kiểm tra đường hút nhớt. Kết quả bình thường.
  • Ngâm WD-40 sửa van điều áp mới do Solar cấp PCV-6035. Kết quả: lõi van có đàn hồi như các van hoạt động tốt khác, đã chống được kẹt..

 

Các biện pháp này được thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ từng bước một (step by step, one by one) trong không gian chật hẹp của khoang máy. Mỗi công đoạn đều cho test crane máy để kiểm tra đáp ứng của áp suất nhớt tại các đồng hổ cơ được Giàn cho gắn thêm các nơi cần. Dường như bị cuốn theo công việc, thời gian đã trôi đi qua giờ trưa đến chiều tối nhưng đội kỹ thuật không ăn trưa vẫn kiên trì thực hiện các giải pháp với niềm tin và sự cố gắng cao nhất nhằm đưa tổ máy sớm vào sản xuất.
Cuối cùng, đến 15h00 cùng ngày, sau khi thực hiện đồng bộ các giải pháp thì áp suất nhớt cũng đã đạt giá trị bình thường khi chạy test crank (đạt 160 Kpa). Đến thời điểm này, công tác tìm khắc phục lỗi coi như đã thành công, Giàn cho các nhóm kiểm tra toàn bộ tổ máy, chuẩn bị khởi động lên tải GTC-A. Khi lên tải, kỹ sư turbine thực hiện thêm các thao tác điều chỉnh tinh áp suất nhớt để đạt giá trị 370 Kpa. Sau khi các thông số vận hành ổn định, tổ máy GTC-A đã vào tải làm việc bình thường.

PHẦN III. LỜI KẾT

Như vậy cả hai tổ máy trong đợt bảo dưỡng 2K này đều gặp sự cố bất thường. Nhưng sau hơn trung bình 30 giờ cả bảo dưỡng và xử lý với các tổ máy đều được khôi phục vào sản xuất. Đó là nhờ sự theo dõi, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Xí Nghiệp Khí, tinh thần quyết tâm, kinh nghiệm của đội ngũ kỹ thuật đang trên giàn cùng sự phối hợp tư vấn dày dạn kinh nghiệm kịp thời, thông suốt với các phòng ban XN Khí. Tất cả các yếu tố đó đã tạo nên sức mạnh tập thể giúp phát huy hết nội lực để vượt qua các khó khăn, nỗ lực duy trì sản xuất liên tục.

Cùng lúc trong thời điểm này trên GNR phải phân phối nguồn lực mỏng để đảm bảo kiểm soát AT cho vận hành liên tục Giàn và cho các bảo dưỡng đại tu các hệ thống máy:

  • Nén không khí A/B của hãng Atlas Copco, máy nén khí Ni-tơ cao áp,
  • Lắp đặt cải hoán Đại tu mới hệ thống HVAC
  • Đại tu cẩu EBI.

Tiếp đến từ ngày 16/11 sẽ thực hiện các bảo dưỡng máy 8K nén khí booster BCP, OH máy phát điện turbine GTG, đại tu thay Bơm chìm P-302, đại tu động cơ Xuồng cứu sinh. Trên tinh thần trách nhiệm cao nhất giàn GNR và nhóm BDSC ban VTTB-XNK, các nhà thầu, đội BDSC của XN Cơ Điện phối hợp cùng nhau tự tin tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao vào tháng cuối năm 11-2018. Từ đó góp phần hoàn thành vượt mức các kế hoạch sản xuất của Giàn GNR-XNK nói riêng và Vietsovpetro ​

Tác giả: Đinh Hoài Đức và Tập Thể Giàn Nén Khí Rồng

Tin nổi bật





Tin nội bộ
  • ​Đón Tết ở giàn khoan
  • 2/26/2024 8:00:32 PM












    Tin nội bộ
  • Thư chúc mừng năm mới năm 2024
  • 12/28/2023 11:36:22 PM